Nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh ở các tỉnh thành hoặc cùng tỉnh thành, quận huyện thì thành lập chi nhánh công ty là cần thiết để doanh nghiệp có thể hoạt động hợp pháp tại các địa điểm kinh doanh khác của mình. Công ty Luật Trí Tuệ sẽ hướng dẫn chi tiết về hồ sơ đăng ký, thủ tục mở chi nhánh công ty theo quy định năm 2021.
Chi nhánh công ty là gì ?
Theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty.
Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh công ty
Chức năng nhiệm vụ của chi nhánh công ty là thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp (bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền).
– Quyền của chi nhánh:
+ Khắc con dấu theo quy định của pháp luật;
+ Mở tài khoản ngân hàng;
+ Thuê trụ sở;
+ Thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của chi nhánh.
+ Ký kết hợp đồng lao động với người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại chi nhánh theo quy định;
+ Xuất hóa đơn (nếu có sự đồng ý của chủ quản);
+ Ký kết hợp đồng kinh tế: mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép kinh doanh (nếu được công ty chủ quản ủy quyền bằng văn bản);
– Nghĩa vụ của chi nhánh:
+ Thực hiện các chức năng của doanh nghiệp theo giấy chứng nhận hoạt động của chi nhánh;
+ Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam và kê khai thuế thuế nếu chi nhánh hạch toán độc lập;
+ Báo cáo hoạt động, chuyển số liệu và chứng từ cho công ty chủ quản nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc;
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
– Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam;
– Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và phải mang tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh”;
– Ngành, nghề hoạt động của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề của doanh nghiệp chủ quản;
– Địa chỉ trụ sở chi nhánh công ty phải chính xác, rõ ràng và thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
– Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần có các giấy tờ theo quy đinh.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty năm 2021 bao gồm:
– Thông báo về việc đăng ký mở chi nhánh công ty theo mẫu quy định tại Phụ lục II-11 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn của người đứng đầu chi nhánh;
– Quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc đăng ký thành lập chi nhánh (áp dụng đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
– Quyết định và bản sao biên bản họp của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên/Chủ tịch công ty về việc thành lập chi nhánh công ty (đối với Công ty TNHH 1 thành viên);
– Quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh doanh nghiệp (đối với công ty cổ phần);
– Quyết định và bản sao biên bản họp của các thành viên hợp dan về việc mở chi nhánh công ty (đối với công ty hợp danh);
– Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục II-18 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT (đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư).
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Việt Nam
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Khi nhận hồ sơ đăng ký mở chi nhánh công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho người nộp đơn. Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ:
– Nếu hồ sơ hợp lệ và nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí theo quy định thì Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
– Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho doanh nghiệp về nội dung sửa đổi, bổ sung bằng văn bản.
– Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo và nêu rõ lý do bằng văn bản cho doanh nghiệp.
Lệ phí thành lập chi nhánh doanh nghiệp năm 2021
Theo quy định tại Thông tư số 130/2017/TT-BTC thì mức lệ phí thành lập chi nhánh công ty là 100.000 đồng/lần. Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Dịch vụ làm thủ tục mở chi nhánh công ty tại Luật Trí Tuệ
Để đơn giản hóa thủ tục và thời gian nhanh nhất, Luật Trí Tuệ cung cấp tới quý khách dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và các tỉnh khác trên cả nước. Cam kết nhanh chóng, chi phí tiết kiệm và không phát sinh.
Đội ngũ luật sư, chuyên viên có trên 10 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam sẽ giúp quý khách in giấy tờ, công chứng giấy tờ, soạn thảo hồ sơ, nộp hồ sơ và xử lý các phát sinh tại cơ quan quản lý doanh nghiệp để thành lập chi nhánh doanh nghiệp.
Chỉ sau 3 – 5 ngày làm việc sau khi nộp hồ sơ, chi nhánh sẽ được cấp giấy phép hoạt động và Luật Trí Tuệ sẽ hỗ trợ khách hàng sau thành lập như: mở tài khoản ngân hàng; khắc dấu; đặt in hóa đơn điện tử, nộp lệ phí môn bài,… Sau đó chúng tôi sẽ giao tới tận tay quý khách các giấy tờ liên quan.
Gọi ngay cho chúng tôi theo số Hotline/Zalo: 0947.80.9996 để được Luật sư hỗ trợ.