Giấy phép phòng cháy chữa cháy là loại giấy phép cần phải có đối với các cơ sở kinh doanh thuộc ngành nghề và phương tiện đặc thù theo quy định của pháp luật thì mới hoạt động hợp pháp. Để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy thì cơ sở thực hiện thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy với cơ quan có thẩm quyền.
Các trường hợp phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy
– Các dự án, công trình quy định tại Phụ lục IV Nghị định 79/2014/NĐ-CP khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng, bao gồm như sau:
+ Dự án quy hoạch xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao;
+ Dự án xây dựng mới hoặc cải tạo công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy của đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp huyện trở lên.
+ Nhà chung cư cao 05 tầng trở lên;
+ Nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 05 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên
+ Cửa hàng kinh doanh xăng dầu có từ 01 cột bơm trở lên;
+ Cửa hàng kinh doanh khí đốt có tổng lượng khí tồn chứa từ 70 kg trở lên;
+ Nhà kho hàng hóa, vật tư cháy được hoặc có bao bì cháy được có khối tích từ 1.000 m3 trở lên;
…….
– Phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy khi chế tạo mới hoặc hoán cải gồm tàu thủy, tàu hỏa chuyên dùng để vận chuyển hành khách, vận chuyển xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy, khí cháy, vật liệu nổ, hóa chất có nguy hiểm về cháy, nổ.
Điều kiện để được cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy
Để được cấp giấy phép PCCC thì cơ sở thuộc đối tượng phải xin cấp phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy như sau:
– Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn phù hợp;
– Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở;
– Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện phải bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy;
– Thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy;
– Việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy;
– Có quy trình kỹ thuật an toàn về phòng cháy chữa cháy phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
– Có lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy tại chỗ;
– Có phương án chữa cháy, thoát nạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
– Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người phù hợp;
– Có văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đối với công trình quy định tại Phụ lục IV Nghị định 79/2014/NĐ-CP;
– Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công an;
*Lưu ý: Các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy này phải được tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.
Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy gồm:
– Văn bản đề nghị xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy (01 bản);
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở (01 bản);
– Danh sách cá nhân có chứng chỉ về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy của doanh nghiệp, cơ sở (nộp kèm theo bản sao chứng chỉ và bản sao quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân) (01 bản);
– Bản sao văn bằng chứng nhận về trình độ chuyên môn của cá nhân (01 bản);
– Văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh (01 bản);
– Văn bản ủy quyền nếu ủy quyền cho một cá nhân, đơn vị khác thực hiện (01 bản).
Quy trình xin giấy phép phòng cháy chữa cháy năm 2021
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép phòng cháy, chữa cháy
Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi cơ sở xin cấp phép.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ là từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày tết, lễ).
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra thành phần giấy tờ hồ sơ và tính hợp lệ của các loại giấy tờ đó:
– Nếu hồ sơ hợp lệ sẽ viết phiếu biên nhận hồ sơ cho người nộp;
– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thiếu thì cán bộ tiếp nhận sẽ trả lại và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung hoàn chỉnh.
Bước 4: Kiểm tra cơ sở
Khi giao giấy biên nhận hồ sơ, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ tiến hành xuống cơ sở để kiểm tra các điều kiện về địa điểm hoạt động, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh trong thời hạn 07 ngày làm việc.
Bước 5: Quyết định cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy
Nếu hồ sơ hợp lệ và cơ sở đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định cấp giấy Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy. Cá nhân, tổ chức căn cứ ngày hẹn trên phiếu biên nhận hồ sơ đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả.
Dịch vụ giấy phép phòng cháy chữa cháy tại Luật Trí Tuệ
Công ty Luật Trí Tuệ có đội ngũ Luật sư kinh nghiệm chuyên cung cấp dịch vụ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy uy tín, tiết kiệm chi phí khắp cả nước và giảm thiểu tối đa về thời gian thực hiện cho quý khách.
Liên hệ ngay cho chúng tôi để được Luật sư tư vấn và báo phí dịch vụ giấy phép phòng cháy chữa cháy nhanh chóng và chất lượng với chi phí phù hợp nhất.
Quy trình làm việc tại Luật Trí Tuệ
– Tư vấn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hồ sơ giấy tờ;
– Tư vấn, phân tích và đánh giá tính hợp pháp về điều kiện cần để cơ sở có những điều chỉnh phù hợp;
– Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để Luật Trí Tuệ hoàn thiện hồ sơ;
– Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy và cử Luật sư trực tiếp xuống cơ sở cùng tiếp đoàn kiểm tra;
– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền;
-Theo dõi hồ sơ và thông báo kết quả cho quý khách hàng;
– Đại diện nhận chứng nhận và gửi tới tận nơi cho quý khách.
Cam kết dịch vụ
– Chất lượng dịch vụ tốt nhất;
– Luật sư chuyên nghiệp, giỏi chuyên môn tư vấn nhiệt tình cho khách hàng;
– Chi phí dịch vụ giá rẻ, không phát sinh linh tinh;
– Thủ tục đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng;
– Được hưởng ưu đãi giảm 10% phí dịch vụ cho những lần sử dụng dịch vụ bất kỳ tại Luật Trí Tuệ tiếp theo như: dịch vụ đăng ký logo, đăng ký nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả, ly hôn, tranh chấp đất đai, thành lập công ty, làm giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm,…;
– Tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan.
Mọi thông tin liên hệ cho chúng tôi:
CÔNG TY LUẬT TRÍ TUỆ
Địa chỉ: Số 21, ngõ 1 Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Hotline/Zalo: 094.780.9996
Email: congtyluattritue@gmail.com